Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2009

    Có lẽ là sự kiện lớn trong tuần

    (ảnh: nguồn blog bố Cu Hưng)

    Vậy là luật sư Lê Công Định đã bị bắt, người nổi tiếng với những bài viết, trả lời phỏng vấn về vấn đề đa nguyên, chủ quyền dân tộc…là luật sư bảo vệ cho luật sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, blogger Điếu Cày, và cũng nổi tiếng vì là…chồng của cựu hoa hậu Ngọc Khánh Nguyên nhân bị bắt được cho biết là “vì đã có những hành vi câu kết với các thế lực thù địch chống nhà nước Cộng Hoà Xã hội chủ Nghĩa Việt Nam." (CAND, Vietnamnet…) theo điều 88 bộ luật hình sự.
    Sáng nay thì hầu như tất cả các báo đều đăng tin này vì cũng rất hiếm khi nào mà họp báo ở trung ương thủ tục lại đơn giản thế này (chỉ cần một CMDN hoặc 1 thẻ nhà báo là được mời vô-nhà báo HX). Tuy cùng một sự kiện nhưng qua các bài viết có thể đánh giá đẳng cấp, cũng như báo nào là một “tên quân báo”
    _ Trước tên là về danh xưng. Chỉ là tên gọi nhưng giữa các báo lại rất khác nhau (và cho thấy cái giá trị của tờ báo ấy nó nằm ở đâu)
    Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên: Luật Sư/ông Lê Công Định. Nhóm này tôi không biết gọi là gì, tùy mọi người đánh giá. Nhưng tức cười một điều vnexpress cũng gọi là luật sư Định nhưng cái cách đưa tin của báo này rất lá cải. Cái tiêu đề và đưa hình rất giật gân câu khách. Có suy nghĩ cái báo này là cái thứ con dơi, vừa muốn làm Chim nhưng cũng muốn làm Thú (bấy lâu nay báo này nghiên về “thú” nhiều hơn)
    Nhóm trung dung: ông Lê Công Đinh hoặc ông Định: Pháp Luật, Lao Động. Thật ra chỉ có những đoạn do báo viết, còn lại là dẫn lời của cơ quan an ninh thì gọi Lê Công Định
    Nhóm “quân báo”: VTC, Dân Trí, CAND, Hà Nội Mới, SGGP, ANTĐ, Người Lao Động…những báo thuộc nhóm này thì khỏi nói rồi, hoặc là Lê Công Định, hoặc là Định với một thái độ rất…lập công
    _ Thứ hai là về nội dung: Điểm qua thì hầu hết ngoài đoạn đầu và đoạn cuối mang dấu ấn tờ báo, còn lại đoạn giữa như đều cùng một nội dung, cùng cách diễn đạt. Tại sao lại không thể tự mình diễn đạt mà lại dẫn lại lời của cơ quan điều tra? Mấy chục tờ báo là mấy chục bài na ná nhau. Còn nếu không thể thì tại sao không ghi chú trích nguồn của cơ quan điều tra? (thật ra mỗi nhà báo được phát một tập tài liệu tóm tắt quá trình hoạt động “chống phá” của ls Định-nhà báo HX)
    _ Thứ ba: một người chưa bi coi là có tội nếu chưa có phán quyết của tòa án nhưng nhóm “quân báo” đã rất chi sốt sắng: “Bắt giữ "chị Tư" Lê Công Định” (Hà Nội Mới), “Luật sư âm mưu chống lại nhà nước bị bắt” (vnexpress), “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (An Ninh Thủ Đô), “Lê Công Định-kẻ chống đối đã bị bắt” (Quân Đội Nhân Dân), “Những hành vi vi phạm pháp luật của Lê Công Định” (CAND). Rồi sau đó nội dung gần như là bê y nguyên những phát biểu của cơ quan điều tra. Một số tờ "quân báo" khác lại thêm thắt tiểu sử, quá trình hoạt động ra vẻ ta đây điều tra để khác đi tí chút và cũng để biểu lộ là đang vẫy đuôi lập công.
    Đó là chưa kể quyền sở hữu hình ảnh đã bị vi phạm trắng trợn (luật Dân Sự, điều 31*). Một số báo còn lấy cả hình vợ chồng luật sư Lê Công Định (!)
    Quay lại lý do để bắt ls Định, thật ra điều 88 bộ Luật Hình Sự không phải xa lạ gì. Thử ngó lại những vụ án liên quan đến đấu tranh dân chủ từ trước nay, chúng ta đều thấy gần như những thành phần “chống đối” đều bị kết tội bởi điều 88 này: Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Tiến Trung, Hồ Thị Bích Khương, Lê Trần Luật…và bây giờ là đến luật sư Lê Công Định

    Luật Hình Sự, Điều 88: Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã
    hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
    a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
    b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang
    trong nhân dân;
    c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước
    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
    2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai
    mươi năm

    Theo tôi thì ls Định khó có thể thoát được vụ này bởi vì giữa “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt” và “tự do ngôn luận” hay “góp ý kiến với những suy nghĩ trái chiều” là một điều rất mập mờ. Hoàn toàn có thể dựa vào những gì ls Định đã làm để gán vào điều 88. Thậm chí, nếu bỏ quả bỏ qua những tội như nêu trên thì với những gì cơ quan điều tra thu thập được về những việc làm, tài liệu, kế hoạch của ls Định đều là những việc “tày đình” (lập Tân Hiến Pháp, âm mưu tạo chính biến vào năm 2010…).
    Có ý kiến cho rằng vì sao ls Lê Công Định lại quá ngây thơ đến kia. Những tài liệu, kế hoặch lớn lao đến thế sao lại để bị dễ dàng phát hiện được và lại lưu trữ một cách rất không bảo mật (thậm chí còn phổ biến cho mọi người biết nữa)
    Vậy thì có thể suy đoán một kịch bản thế này, sẽ có một cuộc biểu trưng về sự “nghiêm khắc” của nhà nước nhằm răn đe những “thế lực thù địch” khác đang có ý lăm le “phản động”
    Nhưng lại cũng có ý kiến, vụ này chỉ là bề nổi của những việc xảy ra tiếp theo
    Chúng ta chờ xem
    ------------------------------------------------------------------
    * Luật Dân Sự, Điều 31: cá nhân có quyền với hình ảnh của mình nghĩa là phải có sự cho phép của người đó thì mới đươc sử dụng hình ành

    4 nhận xét:

    1. * Luật Dân Sự, Điều 31: cá nhân có quyền với hình ảnh của mình nghĩa là phải có sự cho phép của người đó thì mới đươc sử dụng hình ành.

      Hồi trước, trong một cuộc tọa đàm về luật, tôi cũng có nghe chính ông Định nói về vấn đề này. Thực ra việc chụp ảnh và sử dụng ảnh người khác không hẳn như điều luật trên. Nếu tại một địa điểm công cộng thì có thể chụp và sử dụng mà không cần xin phép. Chẳng hạn việc chụp những người tham gia giao thông ở một điểm đèn đỏ.

      Trả lờiXóa
    2. ah , có lễ anh hiểu lầm rồi . Tôi đang nói về mấy tấm hình kiểu như chụp vợ chồng ls Định ấy. Chuyện này thì chả liên quan gì đến những tấm ảnh như thế ấy.
      Còn điều anh nói thì tôi đồng ý :), bởi nếu không, cái tấm tôi post đây cũng là phạm luật rồi :)

      Trả lờiXóa
    3. Bài này file chử kỳ quá , mở ra thấy ô vuông tùm lum . Vừa đọc vừa đoán , khổ quá . Bài viết khá sắc sảo nhưng bị mất giá trị bởi chuyện không đáng có

      Trả lờiXóa
    4. ơ , sao lại ô vuông?
      nếu xem không được thì vào link này thử xem
      http://profiles.yahoo.com/blog/LE5WGVPGRH7LKR4DJLSBE2JNEU

      Trả lờiXóa